วิธีลงทะเบียนบัตรคนจนมีนาคมพร้อมดูวันเงินเข้าในแต่ละเดือนล่าสุด

ทำความรู้จักบัตรสวัสดิการคนจน บัตรคนจนเดือนมีนาคม 2566 มีอะไรอัปเดต

จากอัตราการเติบโตเศรษฐกิจทั่วโลกที่ค่อนข้างผันผวนอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด19 ในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับเลยว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้นอกจากส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศแล้ว หากลองมองมาที่สภาพคลวามเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมจะเห็นได้ว่าความเหลื่อมล้ำของผู้คนในสังคมมีเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้วยมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนหรือที่หลายรู้จักในชื่อว่าบัตรสวัสดิการคนจนนั่นเอง โดยข้อดีของการใช้สิทธิโครงการนี้นันก็คือรัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้ได้รับสิทธิทุกเดือนตามรอบการโอนเงิน เพื่อให้คนกลุ่มนี้สามารถนำบัตรดังกล่าวไปใช้จ่ายสำหรับซื้อของใช้จำเป็นและเป็นส่วนลดค่าสาธารณูปโภคอย่างเช่น ค่าเดินทาง ค่าน้ำและค่าไฟ เป็นต้น แน่นอนว่าจากกระแสตอบรับของโครงการบัตรคนจนล่าสุดที่ค่อนข้างดีทำให้รัฐบาลจะต้องออกกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างรัดกุมมากขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริตโดยจะปรับใช้เกณฑ์บัตรคนจนรอบใหม่ในเดือนมีนาคม 2566 หรือ 2023 ที่กำลังจะมาถึงนั่นเอง หลังจากที่รัฐบาลประกาศข่าวบัตรคนจนล่าสุดวันนี้ทำให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการคนจนเริ่มตั้งคำถามว่ากรณีที่คุณเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ก่อนหน้านี้จะสามารถใช้บัตรคนจนใช้ได้ถึงวันไหนหรือรูปแบบใหม่ของบัตรคนจนได้เดือนละเท่าไหร่ สำหรับเงื่อนไขการใช้บัตรคนจนเดือนมีนาคม 2566 ผู้ที่ถือบัตรใบเดิมจะใช้จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายของโครงการซึ่งก็คือวันที่ 28 เดือนกุมภาพันธ์ 2566 จากนั้นจะเปลี่ยนมาเป็นบัตรคนจนมีนาคมหรือบัตรคนจนรอบใหม่ในวันที่ 1 เดือนมีนาคม 2566 เป็นต้นไปนั่นเอง ในส่วนของวงเงินบัตรคนจนเดือนมีนาคมที่ผู้ช้สิทธิจะได้รับยังคงเป็นวงเงินเดิมไม่ได้ลดลงแค่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากเดิมที่คุณต้องพกทั้งบัตรสวัสดิการคนจนและบัตรประชาชนเพื่อยื่นในการใช้สิทธิ จากนี้ต่อไปทางรัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัตรคนจนผ่านบัตรประชาชนของคุณโดยตรง ซึ่งก็แปลว่าพกแค่แค่บัตรประชาชนใบเดียวติดตัวก็สามารถใช้สิทธิบัตรคนจนเดือนมีนาคมได้นั่นเอง

ตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนเดือนมีนาคม 2566

อย่างที่ทราบดีว่าในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรับเกณฑ์การพิจารณาและเปลี่ยนรูปแบบการใช้บัตรคนจนเดือนมีนาคม 2566 ทำให้ผู้ที่ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการคนจนดิมจำเป็นจะต้องลงทะเบียนใหม่พร้อมกับผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการก็สามารถลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์ได้เช่นกัน ซึ่งหลังจากที่คุณลงทะเบียนไปเรียบร้อยแล้ว หลายคนก็คงอยากจะทราบว่าจะสามารถเช็คสิทธิ์หรือรอบการโอนเงินเข้าบัตรคนจนเดือนมีนาคมได้อย่างไร ในส่วนนี้สามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้ไม่ยากด้วยการเข้าไปที่เว็ปไซต์ welfare.mof.go.th จากนั้นเข้าไปที่เมนูตรวจสอบสิทธิ์พร้อมทั้งกรอกกมายเลขบัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิดเพื่อเช็คสิทธิ์บัตรคนจนเดือนมีนาคมได้เลย รวมถึงในกรณีที่คุณต้องการทราบข่าวล่าสุดเกี่ยวกับโครงการสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนก็สามารถติดตามข่าวสารอย่างเป็นทางการช่องทางดังกล่าวได้เช่นกัน

บัตรคนจนเดือนมีนาคมใช้ที่ไหนได้บ้าง

เมื่อคุณได้รับเงินเข้าบัตรคนจนเดือนมีนาคมตามรอบโอนเงินที่รัฐบาลกำหนดเรียบร้อยแล้ว หลายคนก็คงอยากจะทราบว่าคุณสามารถใช้จ่ายที่ไหนได้บ้าง ในส่วนของการใช้สิทธิบัตรคนจนเดือนมีนาคมนี้คุณสามารถใช้สิทธิผ่านร้านค้าธงฟ้าหรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ตามปกติเหมือนที่ผ่านมา โดยคุณสามารถสอบถามร้านค้าที่คุณต้องการซื้อสินค้าหรือสังเกตสัญลักษณ์ธงฟ้าและสัญลักษณ์สวัสดิการแห่งรัฐได้เลย