เช็คด่วนข่าวคนละเสี้ยว อีกหนึ่งแนวโน้มโครงการรัฐบาลออกใหม่มีจริงหรือไม่

คนละเสี้ยวหรือคนละครึ่งเฟส 5 จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ รวมข่าวล่าสุดในปี 2566 / 2023

 

สำหรับคนที่ติดตามข่าวคนละครึ่งรอบใหม่ว่าจะมีเมื่อไหร่มาโดยตลอด ก็คงจะอดดีใจไม่ได้เมื่อได้ยินข่าวว่าจะมีโครงการช่วยเหลือประชาชนรอบใหม่เกิดขึ้นมาอีกครั้งในรูปของโครงการคนละครึ่งเฟส 5 โดยช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีข่าวออกมาจากแหล่งข่าวภายในทำเนียบรัฐบาลว่าโครงการล่าสุดที่บางคนเรียกว่าคนละเสี้ยวกำลังจะเกิดขึ้น โดยรูปแบบของการที่รัฐช่วยจ่ายจะต่างออกไป เพราะปกติคนละครึ่งซึ่งไม่ใช่คนละเสี้ยวจะเป็นการที่รัฐช่วยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าประชาชนจะใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือบริการอะไรก็ตามแบบไม่ใช่คนละเสี้ยว สมมุติซื้อกาแฟแก้วละ 40 บาท รัฐช่วยจ่ายให้ 20 บาทที่เหลือประชาชนก็ออกเอง โดยจ่ายผ่านแอปเป๋าตังอีกที ซึ่งโครงการรัฐบาลโครงการนี้ได้ดำเนินมาถึงเฟส 4 แล้ว หลังจากที่เฟส 1-3 ประชาชนได้รับเงินที่รัฐช่วยจ่ายรวมกันได้  4,500 บาท และล่าสุดในเฟส 4 ซึ่งเป็นคนละครึ่งรอบใหม่เมื่อไม่นานมานี้ที่ยังไม่ใช่คนละเสี้ยว ก็เหลือเพียงแค่ 1,200 บาท และยังจ่ายเพียงครึ่งเดียว ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ได้รับสิทธิจากโครงการที่เหมือนโครงการแจกเงินของรัฐอันนี้ไปกว่า 29 ล้านสิทธิ โดยโครงการคนละครึ่งซึ่งไม่ใช่คนละเสี้ยวทั้งหมดก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยมากกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งครึ่งหนึ่งก็แน่นอนว่าเป็นเงินที่ประชาชนใช้จ่ายไปเพื่อซื้อสินค้าและบริการไปกับโครงการรัฐบาลโครงการนี้  

 

อะไรคือรายละเอียดของคนละเสี้ยวในข่าวที่หลุดออกมา รวมถึงเงื่อนไขและคุณสมบัติ

 

โดยข่าวที่หลุดออกมาเกี่ยวกับโครงการคนละเสี้ยว ก็มาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ทำให้ข่าวคนละเสี้ยวกระจายออกไปอย่างรวดเร็วในสื่อต่างๆ โดยรายละเอียดของข่าวก็กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมาที่ประสบความสำเร็จ จนมีเสียงเรียกร้องให้เกิดคนละครึ่งรอบใหม่อีกครั้ง แหล่งข่าวกล่าวว่ารัฐบาลเลยวางแผนจะให้มีโครงการคนละครึ่งอีกครั้งในรูปแบบที่อาจเรียกแทนได้ว่าคนละเสี้ยว กล่าวคือทางรัฐช่วยจ่ายให้ประชาชน 25% หรือ 1 ใน 4 ของราคาสินค้าและบริการแบบคนละเสี้ยว  และประชาชนต้องจ่ายเอง 75% หรือ 3 ใน 4 ของราคาที่ต้องชำระ เช่น ถ้าซื้อกาแฟแก้วละ 50 บาท การช่วยจ่ายของรัฐในรูปแบบของคนละเสี้ยวคือรัฐจะจ่ายแค่ 12.5 บาท ที่เหลือ 37.5 บาท ประชาชนจะต้องเป็นผู้จ่าย ซึ่งประชาชนบางคนก็รู้สึกไม่พอใจที่หากเกิดขึ้นจริงสำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะแทนที่จะจ่ายแค่ครึ่งเดียวก็กลับต้องจ่ายมากขึ้น เลยมีการเรียกว่าโครงการคนละเสี้ยวแทน โดยหากโครงการนี้ดำเนินการจริง จำนวนที่รัฐช่วยจ่ายให้คนละครึ่งเฟส 5 จะอยู่ที่ 1,200 บาท และเงินที่ประชาชนจะต้องเติมในแอปเป๋าตังเพื่อใช้กับคนละเสี้ยวจะอยู่ที่ 3,600 บาท ซึ่งสำหรับผู้สงสัยว่าคนละเสี้ยวใครได้บ้าง หากข่าวเป็นเรื่องจริงคนที่ได้รับประโยชน์จากคนละเสี้ยวก็คือผู้ที่ได้สิทธิจากโครงการคนละครึ่งเดิม การปรับเปลี่ยนจะเป็นเพียงแค่จำนวนสัดส่วนของเงินที่ประชาชนจะต้องออกเพียงเท่านั้น แต่เงื่อนไขต่างๆ ยังเหมือนเดิมไม่ต่างกับคนละครึ่งรอบก่อนๆ 

 

คนละเสี้ยวในความเป็นจริง โครงการรัฐบาลนี้กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่ในปี 2566 / 2023

 

หลังจากข่าวโครงการคนละเสี้ยวได้ออกไปเพียงไม่กี่วัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข่าวที่หลุดออกมาว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ยังถือว่าเป็นโครงการล่าสุดที่รัฐบาลได้ดำเนินการเกี่ยวกับโครงการคนละครึ่งที่ไม่ใช่คนละเสี้ยว และจะหมดเขตภายในวันที่ 30 เมษายน 2566 นี้ และไม่ว่าประชาชนจะเหลือเงินที่ยังไม่ได้ให้รัฐช่วยจ่ายเท่าไหร่ก็ตามในแอปเป๋าตัง จากยอดล่าสุดที่ได้รับ 1,200 บาท เงินดังกล่าวก็จะกลับคืนสู่รัฐบาลไป แต่สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ณ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการอนุมัติจากคณะรัฐบาลหรือความเห็นชอบใดๆ ออกมา ดังนั้น ข่าวที่หลุดออกมาเกี่ยวกับเรื่องของคนละเสี้ยวถือว่าไม่เป็นความจริง ณ ตอนนี้ โดยโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ในอนาคต จะเป็นคนละเสี้ยวหรือเปล่า รัฐบาลต้องดูหลายๆ องค์ประกอบในการช่วยตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ดูเหมือนไม่ต้องการคนละเสี้ยวเพราะอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นกว่าในช่วงแรกที่มีโครงการคนละครึ่งเฟส 1 ณ ตอนนี้แนวโน้มการจ้างงานในร้านอาหารหรือกิจการหลายแห่งเริ่มมากขึ้น รวมถึงกิจการโรงงานก็อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นมาตามลำดับทำให้คนละเสี้ยวไม่จำเป็น ประกอบกับภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลประสบอยู่จากเงินที่ได้กู้ใช้ที่ต้องใช้ไปกับการดำเนินการโครงการช่วยเหลือประชาชนอื่นๆ ดังนั้นแนวโน้มของโครงการคนละครึ่งรอบใหม่จึงดูเหมือนจะยังไม่น่าเกิดขึ้นในตอนนี้ เมื่อหมดรอบของเฟส 4 ไปแล้ว

 

ถ้ายังไม่เคยสมัครโครงการคนละครึ่ง จะเตรียมรับคนละเสี้ยวได้อย่างไรในอนาคต

 

ถ้าหากยังไม่เคยได้สมัครโครงการคนละครึ่งเลยตั้งแต่ครั้งแรก ท่านผู้อ่านก็อาจจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองก่อนว่าสามารถใช้สมัครโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ที่อาจจะเป็นคนละเสี้ยวได้หรือเปล่า โดยผู้สมัครจะต้องมีสัญชาติไทยที่อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป และมีบัตรประจำตัวประชาชน เงื่อนไขยังรวมถึงยังต้องไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามฐานข้อมูลของกระทรวงการคลัง และต้องเป็นผู้ไม่ได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการรัฐบาลให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยไม่ว่าคุณจะทำงานข้าราชการหรืองานประจำ ก็สามารถทำเรื่องสมัครโครงการคนละครึ่งที่ไม่ใช่คนละเสี้ยวได้ ส่วนคนที่ได้รับสิทธิเดิมอยู่แล้วตั้งแต่เฟส 1 ก็จะยังได้รับสิทธิในเฟสล่าสุดโดยอัตโนมัติทันที ไม่ต้องทำการสมัครเพื่อขอสิทธิจากโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ โดยหากอยากจะใช้งานสิ่งที่อาจจะเป็นคนละเสี้ยวในอนาคต ต้องลงทะเบียนใช้แอปเป๋าตังเสียก่อน ส่วนใครอยากเช็คสิทธิของคนละครึ่งว่ายังมีเหลืออยู่หรือเปล่า ผู้เขียนได้ทำการเช็คผ่านทางออนไลน์ให้แล้วในเว็บคนละครึ่งและพบว่าสิทธิได้เต็มไปเรียบร้อยแล้วทั้ง 29 ล้านสิทธิ โอกาสที่จะสมัครสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิใดๆ จากคนละครึ่งเพื่อใช้สิ่งที่อาจจะเป็นคนละเสี้ยวจึงขึ้นอยู่กับว่าทางรัฐบาลจะมีการเพิ่มสิทธิให้อีกหรือไม่ในอนาคตข้างหน้า หากว่ามีโครงการคนละเสี้ยวเกิดขึ้นมาจริงๆ 

 

สิ่งที่จะต้องรู้หากอยากใช้คนละครึ่งรอบใหม่หรือสิ่งที่อาจเป็น “คนละเสี้ยว”

สิ่งที่จำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งหากคุณได้รับสิทธิ คือจะต้องไม่นำเงินที่รัฐช่วยจ่ายไปแลกเป็นเงินสดตามร้านต่างๆ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดจากความตั้งใจเดิมของรัฐ และในฐานะโครงการรัฐบาลการทำเช่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอีกด้วย ประชาชนผู้ได้รับสิทธิควรจะใช้เงินไปตามเงื่อนไขที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้เป็นหลัก และทางร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลที่ต่อไปอาจจะกลายเป็นคนละเสี้ยวก็จะไม่ควรหาประโยชน์แบบผิดเงื่อนไขจากโครงการแจกเงินของรัฐเช่นนี้ด้วย เพราะหากคุณดำเนินการผิดเงื่อนไขไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณก็อาจจะถูกดำเนินคดีเพราะโครงการแบบคนละเสี้ยว ต้องขึ้นศาล และได้รับโทษจากการทำผิดดังกล่าวได้ ดังนั้นหากไม่อยากเสียเวลาไปกับเรื่องเหล่านี้ ก็ควรจะทำทุกอย่างตามเงื่อนไขที่โครงการคนละครึ่งรอบใหม่ได้กำหนดไว้ ส่วนใครที่อยากทราบข่าวเกี่ยวกับคนละเสี้ยวว่าของจริงจะมาเมื่อไหร่ จะมีการปรับเปลี่ยนหรือมีแนวโน้มจะเป็นแบบคนละครึ่งเหมือนเดิมหรือเปล่า ก็ต้องติดตามข่าวสารทางการเกี่ยวกับคนละครึ่งเฟส 5 ที่ออกมาจากกระทรวงการคลังอีกที