พร้อมเพย์สมัครอย่างไร ทำความรู้จักกับพร้อมเพย์และวิธีเช็คพร้อมเพย์ว่าผูกกับธนาคารอะไร

พร้อมเพย์

ที่มา :

พร้อมเพย์คืออะไร

PromptPay หรือ พร้อมเพย์ คือ หนึ่งในรูปแบบของบริการโอนเงิน และรับเงินจากการทำธุรกรรมซึ่งสามารถทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นผ่านการผูกบัญชีธนาคารที่มีหมายเลขอ้างอิงหรือ Proxy ID ตัวอย่างเช่น หมายเลขบัตรประชาชน หรือแม้กระทั่งหมายเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นแล้วพร้อมเพย์ได้เข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องจำหมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคาร แต่เพียงแค่จำหมายเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือของคุณ คุณก็สามารถโอนเงิน และรับเงินจากการทำธุรกรรมได้แล้ว

บริการเสริมของพร้อมเพย์

พร้อมเพย์ไม่ได้มีเพียงแค่การรับเงิน โอนเงินเท่านั้น แต่พร้อมเพย์ยังมีบริการเสริมอื่นๆ อีกมากมายให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้บริการได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นพร้อมเพย์ e-Wallet ซึ่งเป็นบริการที่ผูกพร้อมเพย์เข้ากับเลขที่บัญชีของ e-Wallet ซึ่งคุณสามารถโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคาร และบัญชี e-Wallet ที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-Bank) เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการ Non-Bank ให้ทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากบริการพร้อมเพย์ e-Wallet แล้วยังมีบริการ Thai QR Payment เพิ่มเข้ามาอีกด้วย ซึ่งทำให้การจ่ายเงิน และรับเงินของผู้คนสะดวกสบายยิ่งขึ้นไปอีก แถมยังเข้ากับยุควิถีใหม่ที่มุ่งเน้นลดการสัมผัสระหว่างกันอีกต่างหาก โดยบริการ QR Payment นั้นอยู่ในรูปแบบของการสแกนจ่ายเงิน รับเงินด้วย QR Code ผ่าน Smart Phone หรือ Tablet นั่นเอง

บริการพร้อมเพย์ต่อภาคธุรกิจ

พร้อมเพย์ไม่ได้มีบริการเฉพาะบุคคลธรรมดาเท่านั้น แต่พร้อมเพย์ยังมีบริการสำหรับการประกอบธุรกิจอีกด้วย โดยมีบริการมากมาย ดังนี้

  1. การโอนเงินระหว่างภาค / หน่วยงานธุรกิจ หรือ B2B ซึ่งอยู่ในรูปแบบของการโอนเงิน และชำระเงินให้กับคู่ค้า หรือการจ่ายเงินเดือน การจ่ายเงินปันผล เป็นต้น
  2. บริการเพื่อรองรับธุรกกรม e-Commerce ในการชำระค่าสินค้า วัตถุดิบ และ/หรือบริการแบบเรียกเก็บเงิน หรือในภาษาอังกฤษ คือ Request to Pay 

ก่อนที่จะไปพูดถึงประโยชน์ และข้อดีของพร้อมเพย์ ขออธิบายขยายความคำว่า e-Commerce ให้ทุกท่านได้ทราบเสียก่อน

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Electronic Commerce หรือที่คนทั่วไปรู้จักในนาม e-Commerce คือ รูปแบบการดำเนินการ และการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นดำเนินการทางช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านการซื้อ การขาย และรวมถึงการบริการอื่นๆ ทั้งนี้ผู้ประกอบการ e-Commerce ในการขายสินค้า และ/หรือให้บริการจำเป็นที่จะต้องยื่นเสียภาษีเหมือนกับผู้ประกอบกิจการรายอื่นๆได้เช่นกัน

ประโยชน์และข้อดีของพร้อมเพย์

เมื่อทราบถึงความหมายว่าพร้อมเพย์ คือ อะไร พร้อมเพย์มีบริการอะไรแล้วนั้น ต่อไปนี้จะเล่าให้คุณทราบถึงข้อดีของพร้อมเพย์ว่ามีอย่างไรบ้าง

    1. ช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกรรมสะดวก ง่าย รวดเร็ว ทันใจมากยิ่งขึ้น
    2. บริการพร้อมเพย์ครอบคลุมทั้งการโอนเงิน รับเงิน และจ่ายเงิน ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาขอเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต
    3. หนึ่งในช่องทางการรับสวัสดิการของภาครัฐ และการรับคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมไปถึงภาษีเงินได้นิติบุคคลด้วย ทั้งนี้กรณีอยากขอคืนภาษีเงินได้นิติบุคคล คุณต้องผูกพร้อมเพย์เข้ากับหมายเลขทะเบียนนิติบุคคลที่คุณไปจดไว้
    4. บริการที่มุ่งเน้นความปลอดภัย และความมั่นคงระดับสากลระหว่างการทำธุรกรรมของคุณ
    5. ลดการใช้เงินสด ลดปัญหาการพกเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก
  • ลดเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสจากการสัมผัสเงินสดของผู้อื่น

ประโยชน์และข้อดีของพร้อมเพย์ต่อภาคธุรกิจ

ประโยชน์และข้อดีของพร้อมเพย์ต่อภาคธุรกิจมีหลักๆ 3 ประการ ได้แก่

  1. ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce มีช่องทางการรับเงิน และช่องทางการชำระ การจ่ายเงินที่เพิ่มมากขึ้น สะดวกยิ่งขึ้น สืบเนื่องไปทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโต และขยายระดับต่อไปได้อีกในอนาคต
  2. ลดปัญหาความเสี่ยงของการบริหารจัดการเงินสด และแคชเชียร์เช็คที่อาจจะเกิดข้อผิดพลาดในการนับยอดได้
  3. ลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสด และแคชเชียร์เช็ค ส่งผลให้การเงินมีสภาพคล่องยิ่งขึ้น
  4. ลดต้นทุน และลดภาระการจัดทำ จัดส่ง รวมไปถึงจัดเก็บเอกสารใบกำกับภาษีแบบกระดาษ โดยหันมาใช้ระบบการจัดการภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์แทน

 

พร้อมเพย์สมัครยังไง

เมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายต่อหลายคนคงอยากเริ่มต้นใช้บริการพร้อมเพย์ เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยวิธี และขั้นตอนการสมัครพร้อมเพย์มีดังต่อไปนี้

    1. คุณต้องมีบัญชีเงินฝากธนาคารก่อนที่จะลงทะเบียนสมัครพร้อมเพย์ ธนาคารใดก็ได้ ธนาคารหนึ่ง
    2. จากนั้นให้คุณลงทะเบียนพร้อมเพย์ ด้วยการผูกเข้ากับบัญชีธนาคารที่คุณมี ซึ่งในขั้นตอนวิธีการสมัครนี้คุณสามารถเลือกได้ว่าจะผูกพร้อมเพย์เข้ากับหมายเลขอ้างอิงประเภทไหน โดยมีให้เลือกตั้งแต่การผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือของคุณก็ได้ ทั้งนี้หากคุณต้องการรัลเงินสวัสดิการจากภาครัฐ คุณจำเป็นที่จะต้องผูกพร้อมเพย์เข้ากับหมายเลขประจำตัวประชาชนตามบัตรประชาชน หรือหากใครสะดวกจำเบอร์มือถือ เพื่อเวลาบอกคนอื่นได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากกว่าการบอกเลขประชาชน 13 หลัก ก็สามารถผูกกับพร้อมเพย์ได้เช่นกัน
  • โดยการลงทะเบียนพร้อมเพย์สามารถทำได้ทุกสาขา ทุกธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีวิธีการลงทะเบียนที่ต่างกัน อีกทั้งแต่ละธนาคารยังมีช่องทางอื่นในการลงทะเบียนนอกเหนือจากสาขาหลัก เช่น การลงทะเบียนทางออนไลน์ผ่าน Mobile Banking, Internet Banking หรือแม้กระทั่งสามารถลงทะเบียนได้ที่ตู้เอทีเอ็ม หรือการโทรศัพท์ไปสมัครกับบริการ Call Center
  • เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว คุณไม่ควรพลาดที่จะตรวจสอบบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน พร้อมทั้งเช็คพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชน หรือผูกกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือว่าสำเร็จหรือไม่ 
  1. ท้ายที่สุด คุณจำเป็นที่จะต้องเช็คเลขพร้อมเพย์ของคุณอีกครั้งนึง เพื่อความมั่นใจในการทำธุรกรรมต่อไป

เช็คพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชน

การเช็คพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำธุรกรรมของคุณเป็นอย่างมาก โดยการเช็คพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชนมีขั้นตอน และวิธีการดังนี้

  1. เข้าแอพพร้อมเพย์ หรือแอพธนาคารที่มีอยู่บนโทรศัพท์มือถือ
  2. เลือกบริการอื่นๆ จากหมวดหมู่เพิ่มเติม
  3. เลือกหัวข้อ พร้อมเพย์
  4. หน้าต่างจะแสดงผลข้อมูลการผูกพร้อมเพย์ ว่าผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชนของคุณสำเร็จหรือไม่
  5. โดยระบบจะบังคับให้ 1 บัตรประชาชนสามารถผูกพร้อมเพย์ ได้เพียงแค่ 1 บัญชีเท่านั้น

วิธีเช็คพร้อมเพย์ว่าผูกกับธนาคารอะไร

หลังจากที่กล่าวไปข้างต้นการตรวจสอบพร้อมเพย์บัตรประชาชนเพื่อรับเงิน นั้นสำคัญมาก โดยต่อจากนี้จะขอพูดถึงวิธีเช็คพร้อมเพย์ว่าผูกกับธนาคารอะไร ว่ามีวิธีการอย่างไรบ้างดังนี้

  1. ให้คุณเข้าแอพพร้อมเพย์ หรือแอพธนาคารที่มีอยู่บนโทรศัพท์มือถือ
  2. ต่อจากนั้นให้คุณเลือกธุรกรรม
  3. เมื่อมาอยู่ในหน้าต่างธุรกรรมให้เลือกพร้อมเพย์ ทั้งนี้บางแอพพร้อมเพย์ หน้าต่างพร้อมเพย์อาจจะอยู่ในหมวดอื่นๆ 
  4. แล้วจากนั้นให้เลือกลงทะเบียนแก้ไข โดยหน้าจอจะแสดงผลว่าคุณลงทะเบียนพร้อมเพย์ผูกเข้ากับธนาคารอะไรนั่นเอง

วิธีเช็คพร้อมเพย์

จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เรื่อยมาจนถึงปีพ.ศ. 2566 (ค.ศ. 2023) ส่งผลให้ผู้คนหันมาลงทะเบียนพร้อมเพย์มากยิ่งขึ้น สาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งมาจากมาตรการเยียวยาจากรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นโครงการเราชนะ, โครงการเราไม่ทิ้งกัน และมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 โดยรัฐจะมอบเงินเยียวยาผ่านระบบพร้อมเพย์เพื่อลดการสัมผัสระหว่างกันและกัน

 

บริการพร้อมเพย์มีให้คุณเลือกลงทะเบียนมากมายหลาหลายธนาคาร แต่ละธนาคารมีจุดเด่น ข้อดีของบริการที่แตกต่างกัน โดยในบทความนี้จะขอกล่าวถึงตัวอย่างพร้อมเพย์ของธนาคาร 2 แห่ง ได้แก่ พร้อมเพย์กรุงไทย และพร้อมเพย์กสิกร

 

พร้อมเพย์กรุงไทย

ที่มา :

เริ่มต้นที่บริการพร้อมเพย์จากธนาคารสีฟ้าอย่างพร้อมเพย์กรุงไทย ซึ่งมีจุดเด่นของบริการมากมายไม่ว่าจะเป็นการสมัครที่ง่าย สะดวก เพียงใช้หมายเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือก็สมัครพร้อมเพย์ได้แล้ว, สามารถรับเงินตอบแทน หรือสวัสดิการจากภาครัฐได้ทันท่วงที และเข้าบัญชีโดยตรงเพียงแค่ผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชน, มั่นคงปลอดภัย สามารถไว้วางใจได้เนื่องจากบริการอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และจุดเด่นสุดท้าย คือ ความสบายใจเมื่อใช้บริการโดยคุณสามารถตรวจสอบรายการธุรกรรมย้อนหลังได้ อีกทั้งค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมยังถูกกว่าการทำธุรกรรมตามปกติอีกด้วย

รูปแบบพร้อมเพย์กรุงไทย

พร้อมเพย์กรุงไทย มีรูปแบบให้เลือกทั้งสิ้น 3 รูปแบบ ได้แก่ แบบบัญชีเดียว, แบบ 2 บัญชี และแบบมากกว่า 2 บัญชี รายละเอียดดังรูปด้านล่าง

ที่มา :

ค่าธรรมเนียมพร้อมเพย์กรุงไทย

เมื่อทราบถึงผลิตภัณฑ์บริการพร้อมเพย์กรุงไทย แล้วรายละเอียดค่าธรรมเนียมของการทำธุรกรรมของพร้อมเพย์กรุงไทย มีรายละเอียดดังตารางด้านล่าง

ที่มา :

 

พร้อมเพย์กสิกร

พร้อมเพย์จากธนาคารต่อมา คือ พร้อมเพย์กสิกร ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับพร้อมเพย์กรุงไทย แต่แตกต่างกันที่รายละเอียดเล็กน้อย 

ลงทะเบียนพร้อมเพย์กสิกรต้องใช้อะไรบ้าง?

ในการลงทะเบียนพร้อมเพย์กสิกรนั้นง่ายนิดเดียว ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก ไม่เกิน 3 อย่างนี้คุณก็สามารถใช้บริการพร้อมเพย์กสิกรได้แล้ว รายละเอียดดังรูปด้านล่าง

ที่มา :

ช่องทางการลงทะเบียนพร้อมเพย์กสิกร

โดยข้อแตกต่างระหว่างพร้อมเพย์กสิกร กับพร้อมเพย์กรุงไทย คือ ช่องทางการลงทะเบียนพร้อมเพย์ของธนาคารกสิกรที่มีช่องทางลงทะเบียนตั้งแต่สาขาของธฯคาร ตลอดจนการลงทะเบียนในระบบออนไลน์จากแอพพร้อมเพย์ ทั้ง K Plus K-ATM และK-Cyber รายละเอียดดังรูปด้านล่าง

ที่มา :

 

บทสรุป

สุดท้ายนี้พร้อมเพย์ก็เป็นอีกทางเลือกนึงในการทำธุรกรรมในชีวิตของคุณ ทั้งนี้พร้อมเพย์มีทั้งข้อดี และข้อความระวังเนื่องจากการผูกเข้ากับข้อมูลส่วนบุคคลของคุณทั้งหมายเลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นแล้วคุณจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน และเช็คเลขพร้อมเพย์อยู่เสมอ เพื่อป้องกันการโจรกรรม

 

อ้างอิง

https://www.sanook.com/money/842120/

https://krungthai.com/th/krungthai-update/promotion-detail/362

https://krungthai.com/th/personal/cash-management/ktb-promptpay/169

https://www.kasikornbank.com/special/PromptPay/Pages/index.html

https://www.thansettakij.com/general-news/492998