ลงทุนหรือซื้อกองทุนไหนดีที่สุด กองทุนลดหย่อนภาษีแห่งปี 2566 ไม่ซื้อถือว่าพลาด 2023

แนะนำเรื่องของการซื้อกองทุนอยากรู้คืออะไร ซื้อยังไงให้รวย ซื้ออตัวไหนดี 2023 (2566)

เรื่องกองทุนกำลังเป็นที่จับตามองของกลุ่มคนทำงานอย่างมาก เพราะเสมือนเราทำธุรกิจ มีเงินงอกเงยเพิ่มมากขึ้น กระนั้นแล้วเราเชื่อว่ายังมีหลายคนที่อยากซื้อแต่ก็แอบกลัว พร้อมมีข้อสงสัยมากมาย ทั้งความอยากรู้ว่าซื้อกองทุนมันคืออะไร ซื้อยังไงให้รวย แล้วจะเลือกซ้อตัวไหนดี เรื่องนี้มีคำตอบอยู่ไม่ไกล เพราะบทความนี้ได้รวบรวมมาให้เป็นที่เรียบร้อย

ซื้อกองทุนอยากรู้มันคืออะไร? 2023 (2566)

หลายคนเริ่มต้นสงสัยก่อนว่าซื้อกองทุนคืออะไร? ก็คือการนำเงินเก็บ หรือเงินเย็นที่อยู่เฉย ๆ ว่าง ๆ ไม่ได้เดือดร้อนต้องใช้จ่ายไปซื้อกองทุนที่จะช่วยปั้นผลกำไรให้เราอย่างสวยงาม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุนที่เราซื้อ รวมถึงราคาซื้อ – ขาย ณ ขณะนั้นด้วย บางกองทุนก็มีผู้ดูแลที่เชี่ยวชาญให้ ช่วยให้ราได้กำไรตามที่ซื้อกองทุนนั้น ๆ ไว้ในเงื่อนไข เสมือนเป็นการฝากเงินไว้แต่สร้างเงินปันผลที่งามมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร

ซื้อกองทุนอยากรู้ซื้อยังไงให้รวย 2023 (2566)

เชื่อว่าเป็นอีกเรื่องที่สงสัยเกี่ยวกับซื้อกองทุนยังไงให้รวย? ซึ่งต้องบอกว่าเราสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ได้แก่

  1. ประเมินความเสี่ยงสร้างความเหมาะสมกับกองทุน เพื่อหากองทุนที่น่าสนใจ ตอบโจทย์กับเรามากที่สุด โดยมีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ หรือ 1 ไปจนถึงความเสี่ยงสูงในระดับ 7 – 8 อาจจะเอาผลมาเปรียบเทียบดูค่าความเสี่ยงที่เหมาะสม ทั้งดูความต้องการด้วย อย่าง คนที่ต้องการลดภาษีก็ควรซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี
  2. อย่าลืมศึกษารายละเอียดให้เข้าใจ แม้ว่าการซื้อกองทุนจะทำให้เราได้เงินงอกเงย แต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน การลงทุนไปก็แตกต่างกัน ศึกษาเข้าใจก็จัดการอย่างเป็นระเบียบระบบ ทั้งเวลาซื้อขาย ค่าธรรมเนียม จำนวนเงินขั้นต่ำในการลงทุน ฯลฯ
  3. ดูเรื่องผลตอบแทนแล้วนำมาเปรียบเทียบกันหาสิ่งทีคุ้มค่ามากที่สุด โดยดูจากข้อมูลผลตอบแทนเก่า ๆ ช่วยให้เห็นถึงความสามารถของผู้จัดการกองทุนนั้น ๆ ด้วย ถือเป็นอีกวิธีซื้อกองทุนให้รวยได้ดี
  4. ค่าธรรมเนียมเรียกเก็บก็สำคัญ โดยหลังจากที่ซื้อกองทุนกันไปแล้ว เมื่อถึงเวลาที่กำหนดบางกองทุนจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งค่าธรรมเนียมที่ถูกหรือแพงสัมพันธ์กับผลตอบแทนที่ได้รับด้วย

ซื้อกองทุนอยากรู้ซื้อตัวไหนดี? 2023 (2566)

  • ซื้อกองทุนไหนดี? แนะนำเป็น SCBLT1 กองทุนหุ้นระยะยาวปันผล 70/30 (หุ้นสามัญของบริษัทที่จดทะเบียน)
  • แนะนำซื้อกองทุนรวม PRINCIPAL EEF น้นลงทุนในหุ้นสามัญ หุ้นหลักทรัพย์ของบริษัท และหรือหุ้นบุริมสิทธิ
  • ซื้อกองทุนรวม KSDLTF นี้น่าสนใจมาก เพราะได้เงินปันผลในระยะยาว เฉลี่ยรอบปีของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนไม่เกิน 65%

ต่อไปนี้ใครต้องการซื้อกองทุนก็คงจะเลือกให้ตนเองได้อย่างตอบโจทย์ พร้อมรวยตามเทคนิคที่เราแนะนำไปข้างต้น ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีกองทุนตัวอื่น ๆ ที่ดีอีกมากมาย ยังไงก็ลองไปศึกษาค้นคว้ากันดูก่อนตัดสินใจได้ ยิ่งเยอะยิ่งหาความคุ้มค่าได้ดี